ಸೆವೊತ್ತಮ್ ಮಾದರಿ (Sevottam Model)
ಸೆವೊತ್ತಮ್ ಎಂಬ
ಪದವು
"ಸೇವಾ" ಮತ್ತು "ಉತ್ತಮ" ಪದಗಳ ಸಂಯೋಜನೆಯಾಗಿದೆ. ಇದು
ಭಾರತ
ಸರ್ಕಾರದ ಆಡಳಿತ
ಸುಧಾರಣೆ ಮತ್ತು
ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಕುಂದುಕೊರತೆಗಳ ಇಲಾಖೆಯಿಂದ (DARPG) 2006 ರಲ್ಲಿ ರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಒಂದು
ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಚೌಕಟ್ಟಾಗಿದೆ. ಈ
ಮಾದರಿಯು ದೇಶದಲ್ಲಿ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸೇವಾ
ವಿತರಣೆಯ ಗುಣಮಟ್ಟವನ್ನು ಸುಧಾರಿಸುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಸೆವೊತ್ತಮ್ ಮಾದರಿಯ ಉದ್ದೇಶಗಳು:
- ನಾಗರಿಕ
ಕೇಂದ್ರಿತ ಆಡಳಿತ: ಸೇವೆಗಳ ವಿನ್ಯಾಸ ಮತ್ತು ವಿತರಣೆಯಲ್ಲಿ
ನಾಗರಿಕರ ಅಗತ್ಯತೆಗಳು ಮತ್ತು ನಿರೀಕ್ಷೆಗಳನ್ನು ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸುವುದು.
- ಸೇವಾ
ಗುಣಮಟ್ಟ ಸುಧಾರಣೆ: ಸ್ಪಷ್ಟ ಮಾನದಂಡಗಳು,
ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆ ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ ಮತ್ತು ನಿರಂತರ ಸುಧಾರಣೆಯ ಮೂಲಕ ಸೇವೆಗಳ ಗುಣಮಟ್ಟವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುವುದು.
- ಪಾರದರ್ಶಕತೆ
ಮತ್ತು ಉತ್ತರದಾಯಿತ್ವ: ಸೇವಾ ಮಾನದಂಡಗಳು,
ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆ ಮತ್ತು ಕುಂದುಕೊರತೆ ಪರಿಹಾರ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಸಾರ್ವಜನಿಕರಿಗೆ ಒದಗಿಸುವ ಮೂಲಕ ಪಾರದರ್ಶಕತೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುವುದು.
- ಸಾಮರ್ಥ್ಯ
ವೃದ್ಧಿ: ಸೇವಾ ವಿತರಣೆಯಲ್ಲಿ
ತೊಡಗಿರುವ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗಳ ಕೌಶಲ್ಯ ಮತ್ತು ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುವುದು.
ಸೆವೊತ್ತಮ್ ಮಾದರಿಯ ಘಟಕಗಳು:
- ನಾಗರಿಕ ಸನ್ನದು: ಇದು ಪ್ರತಿ ಸೇವೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಸೇವಾ ಮಾನದಂಡಗಳು, ಸಮಯದ ಮಿತಿಗಳು ಮತ್ತು ಕುಂದುಕೊರತೆ ಪರಿಹಾರ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಒಂದು ದಾಖಲೆಯಾಗಿದೆ.
- ಕುಂದುಕೊರತೆ
ಪರಿಹಾರ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನ: ಇದು ನಾಗರಿಕರಿಗೆ
ಅವರ ಕುಂದುಕೊರತೆಗಳನ್ನು ದಾಖಲಿಸಲು ಮತ್ತು ಸಮಯೋಚಿತ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಒಂದು ಔಪಚಾರಿಕ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ.
- ಸೇವಾ
ವಿತರಣೆಗಾಗಿ ಸಾಮರ್ಥ್ಯ ವೃದ್ಧಿ: ಇದು ಸೇವಾ ವಿತರಣೆಯಲ್ಲಿ
ತೊಡಗಿರುವ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗೆ ತರಬೇತಿ, ಕೌಶಲ್ಯ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಮತ್ತು ಜ್ಞಾನ ಹೆಚ್ಚಿಸುವ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ.
ಸೆವೊತ್ತಮ್ ಮಾದರಿಯ ಅನುಷ್ಠಾನ
ಸೆವೊತ್ತಮ್ ಮಾದರಿಯನ್ನು ಅನುಷ್ಠಾನಗೊಳಿಸಲು ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಈ ಕೆಳಗಿನ ಹಂತಗಳನ್ನು ಅನುಸರಿಸಬೇಕು:
- ಸೇವೆಗಳನ್ನು
ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಗ್ರಾಹಕರನ್ನು ಗುರುತಿಸುವುದು: ಒದಗಿಸಲಾದ
ಸೇವೆಗಳನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಉದ್ದೇಶಿತ ಗ್ರಾಹಕರನ್ನು ಗುರುತಿಸುವುದು ಮೊದಲ ಹಂತವಾಗಿದೆ.
- ಪ್ರತಿ
ಸೇವೆಗೆ ಗುಣಮಟ್ಟ ಮತ್ತು ಮಾನದಂಡಗಳನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸುವುದು: ಸೇವೆಯ ಗುಣಮಟ್ಟ ಮತ್ತು ವಿತರಣಾ ಸಮಯಕ್ಕೆ ಸ್ಪಷ್ಟ ಮಾನದಂಡಗಳನ್ನು
ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸುವುದು ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ.
- ನಿಗದಿತ
ಗುಣಮಟ್ಟವನ್ನು ಪೂರೈಸುವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸುವುದು: ಸಿಬ್ಬಂದಿಗಳಿಗೆ
ತರಬೇತಿ ನೀಡುವುದು, ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳನ್ನು ಸುವ್ಯವಸ್ಥಿತಗೊಳಿಸುವುದು ಮತ್ತು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುವುದು ಅವಶ್ಯಕ.
- ಗುಣಮಟ್ಟವನ್ನು
ಸಾಧಿಸಲು ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವುದು: ಸೇವೆಗಳನ್ನು
ಒದಗಿಸಲು ಸುಸಜ್ಜಿತ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಮತ್ತು ಸುಸ್ಥಿರ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂಸ್ಥೆಯು ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸಬೇಕು.
- ನಿಗದಿತ
ಗುಣಮಟ್ಟಕ್ಕೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯನ್ನು ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ
ಮಾಡುವುದು: ಸೇವೆಗಳ ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯನ್ನು
ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡುವುದು ಮತ್ತು ನಿಗದಿತ ಗುಣಮಟ್ಟಕ್ಕೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಅವುಗಳನ್ನು ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ ಮಾಡುವುದು ಅತ್ಯಗತ್ಯ.
- ಸ್ವತಂತ್ರ
ಕಾರ್ಯವಿಧಾನದ ಮೂಲಕ ಸೇವೆಗಳ ಪರಿಣಾಮವನ್ನು ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ ಮಾಡುವುದು: ಸೇವೆಗಳ ಪರಿಣಾಮವನ್ನು
ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ ಮಾಡಲು ಸ್ವತಂತ್ರ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸುವುದು ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ.
- ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ
ಮತ್ತು ಮೌಲ್ಯಮಾಪನದ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ನಿರಂತರ ಸುಧಾರಣೆ: ಸುಧಾರಣೆಗೆ
ಅವಕಾಶಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು ಮತ್ತು ಅನುಷ್ಠಾನಗೊಳಿಸಲು ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮತ್ತು ಮೌಲ್ಯಮಾಪನದಿಂದ ಪಡೆದ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಬಳಸುವುದು ಅತ್ಯಗತ್ಯ.
No comments:
Post a Comment